Chúng ta luôn thắc mắc không biết làm cách nào để sống an yên, hạnh phúc. Nếu luôn để bản thân vướng vào 5 chữ đừng dưới đây, chắc chắn bạn sẽ rất khó để có được một cuộc sống như mong muốn. Vậy 5 chữ đừng đó theo lời Đức Phật giảng bao gồm những gì? Mời bạn đọc cùng Phật Giáo Việt Nam khám phá ngay trong bài viết dưới đây!

Có thù đừng ghi nhớ – sống an yên hạnh phúc

Cuộc đời là một dòng chảy xuôi dòng tự nhiên. Trong dòng chảy đó, con người không thể tránh khỏi việc bị người khác xúc phạm, làm tổn thương, làm những điều không đúng. Tuy nhiên, cuộc đời này vốn cũng chẳng dài. Vậy nên thay vì thù hận. Tại sao chúng ta không mở lòng khoan dung, tha thứ cho người khác?

Dùng thiện lương nhân ái của chính mình để đối đãi, để bỏ qua những vụn vặt giận hờn, oan ấn. Buông bỏ thù hận thì mọi khoảnh khắc trong cuộc đời đều trở nên ý nghĩa, đáng sống. 

Tức giận đừng để trong lòng

Cũng giống như việc chúng ta bỏ qua những lỗi lầm, thù hận của người khác. Khi trong lòng đang có cơn oán hận, hay tìm cách để nó nguôi ngoai. Lâu dần, hay tìm cách cho nó biến mất. Tức giận là điều tồn tại khách quan, không nên giữ lại trong lòng làm gì. Cũng giống như việc nếu chúng ta nín thở trong một khoảng thời gian dài. Khí sẽ ứ tác, lâu dần sẽ sinh bệnh. 

Có tình yêu đừng buông bỏ

Có thể thấy tình yêu là một trong những điều tuyệt vời mà không phải ai cũng tìm thấy được. Nó là liều thuốc tinh thần diệu kỳ, có khả năng tắm mát trong tâm hồn con người. 

Chúng ta luôn đòi hỏi đối phương phải đạt được những yêu cầu này, phải trở thành người như thế kia. Chúng ta mong bạn đời của mình phải thật hoàn hảo. Để rồi khi không kiếm tìm được điều đó từ đối phương, chúng ta vội vã buông bỏ. Nhưng đừng quên rằng “xa tận chân trời, gần ngay trước mắt”. Không cần kiếm tìm đâu xa, người mà bạn tìm kiếm đã có ở đây rồi. Đừng buông bỏ, hãy học cách yêu lấy những điều không hoàn hảo!

Có phúc đừng chờ đợi

Để làm được điều này, hãy nghĩ rằng ngày hôm nay là ngày cuối cùng ta được sống. Nếu như vậy, chúng ta sẽ biết quý trọng từng khoảnh khắc, từng giây phút trôi qua trong đời. Có phúc biết hưởng, mọi việc đến đâu hay đến đó. 

Nếu là con cháu hãy hưởng phúc của con cháu. Đừng suy nghĩ nhiều, đừng vì mình là con cháu mà cho phép biến mình thành trâu ngựa. Điều này chỉ càng khiến bạn trở nên già nua, thậm chí là không thể sống trọn vẹn từng khoảnh khắc. Không phải cổ súy cho việc thờ ơ, bỏ mặc người thân. Tuy nhiên, cần biết cách cân bằng, linh hoạt để bản thân mình cũng được “sống”. 

Có tiền đừng keo kiệt

Nhiều người lầm tưởng rằng, hoặc biện hộ rằng, keo kiệt chính là vì muốn tiết kiệm. Song, thực tế là keo kiệt và tiết kiệm hoàn toàn không giống nhau. Biết cuộc sống đủ, biết chia sẻ và giúp đỡ những người khó khăn hơn. Chắc chắn cuộc đời bạn sẽ bình yên, không muộn phiền. Đừng quá toan tính chi li hơn thua từng chút một để sống an yên, hạnh phúc. Điều đó chỉ khiến bạn cảm thấy “nặng óc”, sống không thoải mái. 

Lời kết

Với những chia sẻ trên, Phật giáo Việt Nam đã giới thiệu đến cho bạn đọc 5 đừng để có một cuộc sống an yên. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có được những giây phút đáng sống. Hãy luôn sống an yên, hạnh phúc bạn nhé!